2/9/11

Bằng những trò chơi vui nhộn, thực tế như: xác định trọng lượng của đồ vật trong nhà; dạy bé tập xem đồng hồ; dùng kẹo màu để dạy bé cách chia tỷ lệ... sẽ giúp bé hiểu biết về toán học, khiến bé thêm yêu các con số và háo hức để tìm hiểu về chúng. 

Xác định trọng lượng của đồ vật trong nhà

Yêu cầu trẻ đoán đúng trọng lượng của đồ vật trong nhà như: Cho bé đoán trọng lượng của con mèo hay món đồ chơi của bé… Sau đó, bạn hãy bảo trẻ tự ước tính xem nó nặng bào nhiêu kg và làm sao biết chính xác.

Dạy bé tập xem đồng hồ

Bạn hãy mua cho bé loại đồng hồ đồ chơi các kim đồng hồ có thể quay được rồi hướng dẫn cho bé cách tập xem đồng hồ.

Đầu tiên, bạn hãy dạy bé ý nghĩa của 12 con số ở đồng hồ, những con số nào gắn với giờ giấc sinh hoạt của bé, hãy thường xuyên hỏi bé xem hiện giờ kim ngắn chỉ số mấy? Kim dài chỉ số mấy?

Ngoài ra, bạn có thể tạo ra các tình huống như: “Nếu bố về đến nhà lúc 6 giờ chiều thì con sẽ phải chờ bao nhiêu phút nữa?”. “12 giờ trưa ăn cơm thì còn bao nhiêu phút nữa thì ăn con nhỉ? ”… Bạn có thể hỏi trẻ vào bất cứ thời gian nào trong ngày và thường xuyên như vậy bé sẽ nhớ lâu; giúp bé tính toán nhanh.

Dùng kẹo nhiều màu để dạy bé cách chia tỷ lệ

Cho bé đếm số kẹo trong hộp, rồi phân loại theo từng màu. Đếm số kẹo màu xanh để tỷ lệ chúng so với số kẹo màu đỏ là bao nhiêu. Xác định những màu khác cũng bằng cách này, rồi cho bé ăn số kẹo đó tuỳ thích.

Chơi nấu ăn

Nói giá cả của các loại thức ăn, rồi đưa cho trẻ khoảng 20 – 40 nghìn đồng và nhờ bé sắp xếp nấu bữa tối cho cả nhà. Nếu trẻ chi vượt quá số tiền đó thì bé phải tính toán như thế nào; ngược lại nếu còn dư tiền thì phải mua thêm… rồi bạn dẫn trẻ ra chợ mua đồ. Hãy xem cách tính toán của trẻ có phù hợp với tổng giá trị thực hay không. Khoảng vài ngày cho trẻ làm lại trò này, trẻ sẽ rất thích, vì chúng thấy đó là việc nghiêm túc, quan trọng “như người lớn”.

Chơi xếp hình

Bạn có thể cùng trẻ chơi xếp hình và dạy trẻ đếm các hình mà trẻ xếp được như "có bao nhiêu ngôi nhà? Bao nhiêu ôtô?", hay "Nhà này có mấy tầng?". Đồng thời hướng dẫn trẻ so sánh lớn - bé, nhiều hơn - ít hơn như " nhà bạn Bi to hơn hay nhà bạn Mốc to hơn?"...

Chơi đoán số

Khi trẻ đã nhuần nhuyễn với các trò dễ, bạn khuyến khích trẻ bằng những trò khó hơn. Bảo trẻ nghĩ ra một con số từ 1 đến 100, rồi thử đoán xem nó nằm tong khoảng nào của dãy số ví dụ: “Số đó lớn hơn 30 có phải không?” hay “số đó nằm trong khoảng 35 đến 55 phải không?... rồi chuyển sang để trẻ tự đoán số.

Nguồn: mangthai.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

- Hãy dùng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Các bạn hãy Mã hóa Code trước khi chèn vào nhận xét
- Chèn link bằng thẻ: <a href="URL liên kết" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
- Hướng dẫn gõ công thức Toán trên blog bằng MathType
Thank you