2/9/11

Thông qua các trò chơi, trẻ có được những trải nghiệm thú vị. Mức độ hoạt động của mỗi trẻ là khác nhau, nhưng nhìn chung trong độ tuổi này trẻ đã sẵn sàng tham gia vào những hoạt động như: nấu ăn; xâu và may...

Xâu và may

Trẻ có thể bắt đầu chơi trò chơi này lúc khoảng 2 tuổi, khi đó trẻ có thể xâu các ống chỉ hoặc ống nhựa vào một sợi dây.

Khi lên 3, trẻ có thể xâu những hạt lớn vào dây giày và đến 4 tuổi, trẻ có thể dùng kim nhựa đầu tù để xâu những hột nút lớn lại với nhau.

Bạn có thể dạy trẻ may khi trẻ lên 4 tuổi. Những tấm vải dùng để may cần đơn giản và tạo cho trẻ sự thú vị trong quá trình học. Bạn có thể mua hoặc tự làm bằng cách: vẽ một hình trên một tấm thiệp và đục lỗ ở đường viền để cho trẻ may theo mẫu đó. Và nên nhớ là phải luôn luôn dùng một kim nhẵn, đầu tù và xâu bằng chỉ xung quanh đường viền.

Nấu ăn

Khi trẻ được 3 tuổi, giúp bạn nấu ăn cũng là một hoạt động tạo sự thích thú cho trẻ. Có rất nhiều việc trẻ có thể làm và bạn cần giúp đỡ trẻ hoàn thiện dần những kỹ năng từ những việc đơn giản này. Ví dụ, trẻ có thể giúp bạn trộn và sắp rau xà lách lên đĩa hoặc trang trí một ổ bánh mì ngọt.

Những hoạt động phù hợp với lứa tuổi

Trẻ 3 tuổi thích chơi với đất sét và bột nhão, mặc dù những sản phẩm trẻ làm ra thường chưa rõ hình dạng gì. Khích lệ trẻ phát huy những kỹ năng vẽ tranh và in để làm một thiệp mừng, hay những “món quà” khác. Trẻ sẽ cảm thấy rất vui, nếu bạn trưng bày tác phẩm của trẻ trong nhà.

Khi được 4 tuổi, trẻ có thể bắt đầu cắt giấy bằng kéo dùng cho trẻ em để tạo ra những tấm hình cắt dán đơn giản. Và trẻ cũng thích cắt quần áo bằng giấy cho búp bê.

Lúc được 5 tuổi, trẻ có thể bắt chước theo những hình dạng có sẵn và phát huy kỹ năng sáng tạo trong các hoạt động này. Bạn nên giám sát và chỉ đưa cho trẻ những vật liệu đảm bảo an toàn mà thôi.

Những vật liệu thủ công

Hãy cho trẻ sử dụng những giấy màu có độ dày khác nhau, keo, bút chì và sơn để sáng tạo. Trẻ có thể trang trí những tác phẩm nghệ thuật của mình bằng hột, duy băng, đồ trang sức hình tròn, kim tuyến, hạt đậu khô, và những túi nhựa, lông chim, lá cây và vỏ sò...

Chơi bột nhão

Mặc dù trẻ 18 tháng tuổi đã thích nghịch với bột nhão để nặn thành hình đơn giản. “Trò chơi nấu ăn” là hoạt động ưa thích của trẻ và trẻ có thể lăn bột nhão, rồi dùng dao cắt thành những chiếc bánh quy xinh xắn bằng thứ bột này. Trẻ cũng có thể dùng nó để tạo ra những mẫu hình mà trẻ thích và nếu bạn muốn giữ chúng thì hãy nướng trên lò cho đến khi nó cứng (thường mất khoảng 15 phút). Khi nguội, mang ra để trẻ tiếp tục trang trí bằng sơn.

Trò chơi với các hình khối

Những khối mềm có thể được sử dụng để bóp, ném và xây nhà. Lúc 3 tuổi, trẻ có thể xây một tháp có 9 hoặc 10 khối vuông. Đến 4 tuổi, trẻ có thể xây một tháp có 10 khối vuông hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên, trong thời gian này, trẻ thích thú với việc làm đổ tháp rồi sau đó tiếp tục bắt đầu lại.

Ngoài xây tháp, trẻ còn thích xây cầu. Lúc 3 tuổi, trẻ có thể xây một chiếc cầu có ba viên gạch bằng một hoặc hai bàn tay và đến 4 tuổi, trẻ có thể xây những bậc cao hơn và những mẫu phức tạp hơn với các khối vuông.

Từ 4 tuổi trở đi, trẻ càng tỏ ra thích thú với những trò chơi xây dựng khác, những trò chơi này có nhiều mảnh nhỏ và thực tế hơn, chẳng hạn trẻ có thể tự ráp xe hơi và máy bay đồ chơi. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng: những trò chơi này là phù hợp với lứa tuổi của trẻ và khi trẻ chơi với những vật nhỏ thì luôn phải có sự giám sát của bạn.

Vừa chơi vừa học

Những hình khối không chỉ dùng để chơi mà còn giúp trẻ bước đầu tìm hiểu về hình dạng, chất liệu và màu sắc của vật.

Lúc 3 tuổi: Trẻ sẽ cầm bút chì gần đầu nhọn, gần giống với kiểu của người lớn, cây bút chì được cầm giữa ngón cái và hai ngón kế tiếp. Vào độ tuổi này, ngoài việc vẽ đường tròn, trẻ còn có thể vẽ một hình có một đầu và hai chi tiết khác nhau nữa. Trẻ thường không có ý thức trước là sẽ vẽ gì hoặc nói cho bạn biết trẻ sẽ vẽ gì trước khi bắt đầu, nhưng trẻ có thể nói điều đó sau khi hoàn thành bức tranh. Trẻ có thể sơn bằng một cây cọ lớn và cắt bằng kéo an toàn dành cho trẻ em.

Lúc 4 tuổi: Trẻ biết cách cầm bút chì giống như người lớn. Có thể vẽ một người với đầu, thân và tay chân, thậm chí là cả các ngón tay nữa. Trẻ cũng có thể vẽ một ngôi nhà đơn giản. Vào tuổi này, trẻ có thể nói lên ý định trước khi vẽ.

Lúc 5 tuổi: Trẻ sẽ hoàn thành bức vẽ hoặc sơn. Trẻ đã có thể sử dụng bút tốt hơn để viết cũng như vẽ. Trẻ tỏ ra thích thú với việc sơn quét và có thể sơn thành thạo bằng những cây cọ nhỏ. Trẻ cũng có thể tô nhiều chữ và tô theo các hình vuông. Thậm chí, nhiều trẻ còn có thể tự viết những chữ cái mà không cần tô theo mẫu.

Nhiều trẻ còn có thể vẽ một người với những đặc điểm của khuôn mặt, vẽ một ngôi nhà có cửa ra vào, các cửa sổ và mái nhà, hay vẽ nhiều vật khác với những ý định có trước. Trẻ biết cách tô màu gọn gàng, không còn để màu lan ra những đường vẽ nữa. Trong vài tháng kế tiếp, trẻ sẽ dần học tô được một hình tam giác.

Viết

Ngay từ lúc khoảng 2 tuổi rưỡi, trẻ bắt đầu tạo ra những hình ảnh có ý nghĩa và bắt đầu “viết” loằng ngoằng. Thay vì vẽ những đường kéo dài khác nhau như trước đây, trẻ bắt đầu nâng bút chì lên khỏi tờ giấy trong một khoảng đều đặn để tạo ra những dấu nhỏ, một số điểm có thể nằm trên một hàng.

Trẻ cũng có thể tô hình chữ V và chữ T. Trẻ sẽ quan sát cử động của tay bạn khi bạn viết và bắt đầu bắt chước. Đến 4 tuổi, trẻ có thể tô vài chữ cái như T, H, V, O và đến 5 tuổi trẻ tô được chữ C, Y, U và viết một số chữ cái khác một cách tự nhiên. Đây là thời điểm tốt để bắt đầu dạy cho trẻ viết tên của mình.

Cắt

Trẻ có thể bắt đầu sử dụng kéo đầu tù an toàn dành cho trẻ em khi hơn 2 tuổi. Đây là một kỹ năng tương đối khó, đòi hỏi phải có thời gian để trẻ làm quen - trẻ phải đưa kéo về phía trước và cắt, trong khi vẫn phải hướng mũi kéo đến vị trí đúng. Trẻ có thể cắt một cách tương đối chính xác vào lúc khoảng 3 tuổi.

Lúc đầu, bạn có thể làm cho kỹ năng này của trẻ trở nên dễ dàng hơn bằng cách, đưa cho trẻ những tờ giấy màu để cắt thành những mảnh nhỏ. Những mảnh này có thể được dán lên một tờ giấy khác để tạo ra một hình ảnh nào đó. Đến 3 tuổi, bé có thể cắt được một hình đơn giản.

Vẽ những hình thú vị

Trẻ thường thích vẽ xung quanh bàn tay và bàn chân của chúng. Bạn hãy đưa cho trẻ giấy, bút chì và chỉ cho trẻ cách vẽ xung quanh bàn tay và bàn chân của mình. Trẻ có thể làm việc này thành thạo từ lúc 3 tuổi, nhưng có thể sẽ thích thử với việc này sớm hơn. Khuyến khích trẻ tô màu theo đường vẽ hoặc dán những mảnh giấy màu vào trong đó.

Trẻ được 3 tuổi cũng có thể dùng các khuôn tô. Thử giúp trẻ tự làm khuôn tô đơn giản bằng cách cắt hình ảnh từ một tấm thiệp.

Uống

Độ tuổi trẻ bắt đầu uống bằng ly phụ thuộc nhiều vào vấn đề cảm giác cũng như sự phát triển vận động tinh tế của trẻ. Nếu trẻ cảm thấy thích uống bằng cách bú mẹ, hoặc bình sữa thì có lẽ trẻ ngần ngại khi uống bằng ly, cho dù trẻ đã thành thạo những kỹ năng này chăng nữa. Khi được 3 tuổi, trẻ có thể cầm chiếc ly trên một tay mà không cần dùng bàn tay kia để đỡ. Đến khoảng 4 tuổi rưỡi, trẻ có thể rót sữa từ một cái bình có tay cầm mà không làm đổ ra ngoài.

Mặc quần áo

Trẻ 3 tuổi thường cảm thấy cởi quần áo dễ hơn là mặc quần áo, nhưng trẻ đã có thể mặc quần áo nhưng trẻ đã có thể mặc quần đùi, quần dài và mang giày. Tuy nhiên, trẻ thường mặc áo cổ chui từ phía sau và vẫn còn lóng ngóng với những hột nút.

Đến khoảng 4 tuổi, trẻ có thể tự mặc đa số quần áo, tuy nhiên bạn cần lộn quần áo sang bề phải để giúp trẻ mặc đúng cách. Lúc này, trẻ còn cần đến sự giúp đỡ của bạn khi mặc những bộ quần áo có khóa kéo, gài nút và buộc dây giày (mặc dù một số trẻ khoảng 2 tuổi đã có thể biết cách sử dụng). Nhưng bên cạnh đó, một số trẻ 4 tuổi đã có thể tự gài cúc áo được rồi.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ 3 đến 4 tuổi vẫn làm thời gian mặc quần áo thành cuộc xung đột với cha mẹ. Bạn có thể xoa dịu tình huống khó khăn này và giúp trẻ hình thành lòng tự tin bằng cách, cho trẻ tự chọn trang phục. Hãy để cho trẻ lựa chọn trang phục (nhưng phải phù hợp) bằng cách đưa ra gợi ý, chẳng hạn như: “Hôm nay, con thích mặc quần dài hay quần jeans?”. Điều này giúp trẻ cảm thấy quyết định của mình là quan trọng và phân tán được sự chú ý của trẻ với trẻ với những bộ phận áo không thích hợp.

Chiếc hộp bí ẩn

Từ lúc được khoảng 3 tuổi hoặc nhỏ hơn, trẻ nhỏ đã tỏ ra thích thú với việc mặc thử quần áo của mọi người và thử chơi với tất cả những thứ khác trong nhà. Hãy bỏ các thứ vào trong một chiếc hộp lớn - càng nhiều thứ càng tốt. Tìm những chiếc khăn quàng cổ cũ, găng tay, mũ, kính mắt, quần áo cũ, giày dép, tạp dề và nữ trang để làm phong phú thêm bộ sưu tập của trẻ. Những mảnh vải lẻ có thể được dùng để may áo choàng không tay cho trẻ. Bạn cũng nên tìm những vật có màu vàng, bạc hoặc lấp lánh để cho trẻ chơi. Nhưng không nên đưa cho trẻ những quần áo quá dài hoặc có dây quanh cổ, vì chúng có thể gây nguy hiểm đối với trẻ.

Nguồn: mangthai.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

- Hãy dùng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Các bạn hãy Mã hóa Code trước khi chèn vào nhận xét
- Chèn link bằng thẻ: <a href="URL liên kết" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
- Hướng dẫn gõ công thức Toán trên blog bằng MathType
Thank you