6/11/13

Chủ nhật tuần vừa rồi, tôi đi họp phụ huynh cho con học lớp 3 Trường tiểu học Gò Vấp (TP.HCM). Cuộc họp đánh giá tình hình sơ bộ việc học tập của các cháu trong tháng đầu năm, nhưng cuối cùng mấu chốt của nội dung cuộc họp là: phụ huynh đóng quỹ tự nguyện cho trường, và cuộc tranh luận là tại sao giáo viên không cho học sinh đem vở về nhà.

Sau khi tan họp, đa số phụ huynh tỏ vẻ bức xúc với hai vấn đề này. Cô giáo chủ nhiệm từ tốn giải thích. Cô nói việc đóng quỹ tự nguyện là do hội trưởng hội phụ huynh đề xuất thông qua nhà trường như: gắn máy lạnh trong phòng, sửa bàn ghế hư... Còn phong trào thi viết vở sạch chữ đẹp đang là định hướng tiên phong của nhà trường, tất cả các em bắt buộc phải tham gia, phải giữ vở sạch chữ đẹp. Để đảm bảo “quyền lợi” và “nghĩa vụ” của mỗi học sinh, trường thiết kế cho mỗi lớp học một tủ sách. Sau ngày học, tất cả vở viết đều phải bỏ vào đó, không đem về nhà.

Mỗi tháng một lần, học sinh mới mang về nhà cho phụ huynh xem, nhưng phải trả ngay vào hôm sau. Giải thích điều này, cô nói vì đem về nhà các em thường làm dơ bẩn hoặc thất lạc thì khổ. Bên cạnh đó, phụ huynh các cháu làm nghề khác nhau (công nhân, lái xe ba gác) xem vở làm vấy bẩn thì mệt cho con và mệt cho giáo viên.

Nghe vậy, nhiều phụ huynh bức xúc vì đa số là dân lao động, chỉ một số ít là công chức nhà nước. Thấy phụ huynh không đồng tình với ý kiến của mình, cô nói mấy năm trước trường cho học sinh mang vở về nhà các cháu làm dơ vở, đến lúc thi vở sạch chữ đẹp, trường kiểm tra, cô bị kiểm điểm. Thế là cô phải mua tất cả vở để về viết nắn nót, sạch đẹp những vở bẩn, có khi cô phải thức suốt đêm để làm những việc ấy. Không khí phòng họp trầm xuống hẳn.

Kết thúc, cô khẳng định không cho học sinh đem vở về nhà bởi đây là chủ trương đúng đắn của trường hướng đến tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Có như vậy, phụ huynh rất tự hào và vinh dự vì con mình học ở đây.

Thú thật chúng tôi có vinh dự không? Học sinh có em viết chữ đẹp, có em viết chữ xấu. Việc đáng làm là rèn luyện cho các em ngày càng hoàn thiện chữ viết và thói quen giữ gìn vở sạch, rồi phát sinh tình trạng học thêm, dạy thêm (rèn luyện chữ viết), rồi tình hình kinh tế đang ngặt nghèo, đồng lương công nhân phụ huynh quá đuối.

DIỆP BẢO THÀNH (TP.HCM)
Theo tuổi trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

- Hãy dùng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Các bạn hãy Mã hóa Code trước khi chèn vào nhận xét
- Chèn link bằng thẻ: <a href="URL liên kết" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
- Hướng dẫn gõ công thức Toán trên blog bằng MathType
Thank you