16/4/13

'Hễ nghĩ tới môn Toán là em không còn muốn tới lớp nữa! Em muốn nghỉ học luôn thì cha mẹ lại không cho bắt em phải học tiếp. Bây giờ em cũng không biết làm sao nữa...'.


“Đi học nào chỉ thu gom cho nhiều cá, mà ta phải lấy cả cái cần câu“
(Ảnh facebook thầy Hiếu)

Thầy giáo đẹp trai Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu vừa qua đã chia sẻ một tâm sự của teen học lớp 11 được nhiều bạn quan tâm . Cậu bạn này rất sợ học Toán và phải nhờ tới chuyên gia chuyên "Tháo gỡ chuyện khó đỡ" tư vấn.

Trên trang cá nhân của mình, thầy Hiếu ghi lại: Nỗi sợ mang tên Toán.

Em năm nay đang học 11 nhưng bây giờ em có cảm giác không muốn học nữa! Em rất sợ khi bước vào lớp học, nhất là khi học môn Toán, từ trước giờ em học rất yếu môn đó. Hễ nghĩ tới môn Toán là em không còn muốn tới lớp nữa! Em muốn nghỉ học luôn thì cha mẹ lại không cho bắt em phải học tiếp.

Bây giờ em cũng không biết làm sao nữa, nghỉ học thì em cũng rất nuối tiếc nhưng học nữa thì không biết đối mặt với những môn học như thế nào. Em không chia sẻ được với ai hết, kể cả bạn bè cũng không,em mong thầy giúp em tìm hướng đi.

Từ tâm sự này, thầy Hiếu đã gửi tới teen những lời chia sẻ vô cùng thiết thực" 
Thất bại không có nghĩa là phải bỏ cuộc, mà là phải cố gắng nhiều hơn! Em thất bại trong việc tiếp thu môn Toán, nhiều bạn teen khác thất bại trong môn Lý, người thì thất bạn môn Văn. Tuy nhiên, thất bại không có nghĩa là cùng đường, mà ta phải đi bằng một con đường khác. Phương pháp học hiện tại của mình không phù hợp, thì thay vì chịu thua bằng cách bỏ học, sao ta không tìm cách học khác hiệu quả hơn?
Muốn gỡ, phải tìm ra nút thắt. Trước giờ em rất yếu môn đó, nghĩa là em đã mất căn bản từ trước rồi. Môn toán là môn mang tính bậc thang, kiến thức nền không có thì không tài nào giải nổi bài tập ở mức cao hơn! Để giải quyết vấn đề, bước đầu tiên là phải tìm cho bằng được cái nguyên nhân! Thấy nút thắt ở chỗ nào thì mới giơ tay mà gỡ được.

Đi học cốt không lấy con cá mà phải lấy cái cần câu. Rất may mắn là em vẫn còn học lớp 11, em vẫn còn thời gian để lấy lại kiến thức từ đầu. Bây giờ, em hãy lập ngay kế hoạch chinh phục môn Toán!

Bắt đầu ôn lại kiến thức môn này từ năm lớp 9. Nếu có thể thì nhờ một anh chị, thầy cô gia sư kèm cặp để tốc độ ôn tập nhanh hơn, nhằm bắt kịp năm học lớp 12 và kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Nguyên lý của môn Toán là: nắm vững lý thuyết (công thức, định luật, định lý) – áp dụng lý thuyết vào việc giải bài tập (giải càng nhiều thì lý thuyết càng vững) – rút ra kinh nghiệm giải từng dạng bài tập một (đây là khâu quan trọng nhất mà học sinh hay bỏ).

Còn môn Lý, môn Hóa, hay môn Văn, môn Địa… đều có cách học riêng của nó. Quan trọng là phải tìm ra cái cách đó. Ai sẽ giúp các em? Nên nhớ thầy cô là chuyên gia trong lĩnh vực họ dạy, sao ta không hỏi? Rồi học thầy không tày học bạn, sao ta không lĩnh hội kinh nghiệm của những “ngôi sao” học hành thành công trong môn học đó?

Đi học nào chỉ thu gom cho nhiều cá, mà ta phải lấy cả cái cần câu! Đi học nào chỉ thu gom kiến thức, mà phải học cả cái cách tư duy, cái phương pháp học!

Điểm khác nhau giữa người thành công và người thất bại: Khi gặp thử thách, người ta hay ngồi chán nản. Nhưng chán nản, u sầu, thất vọng thì giải quyết được gì? Không giải quyết được gì cả! Mà quan trọng là phải hành động để thay đổi cái nguyên nhân gây chán nản đó!

Cuộc đời có gì mà dễ dàng cả đâu. Ai cũng có thử thách của riêng mình, ta có thử thách của ta, các bạn khác cũng đang phải đối diện với thử thách của các bạn ấy. Mà người rhành công và người thất bại khác nhau ở cách mà họ đương đầu với khó khăn! Em muốn trở thành người nào nè?

Theo Xã Luận

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

- Hãy dùng tiếng Việt có dấu để mọi người dễ đọc hơn!
- Các bạn hãy Mã hóa Code trước khi chèn vào nhận xét
- Chèn link bằng thẻ: <a href="URL liên kết" rel="nofollow">Tên link</a>
- Tạo chữ <b>đậm</b> và <i>Ngiêng</i>
- Hướng dẫn gõ công thức Toán trên blog bằng MathType
Thank you